Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Việt Nam đã cải tiến thành công lựu pháo M101A1 105mm

(Theo tin quoc phong) - Dựa trên hệ thống pháo kéo do nước ngoài sản xuất, Việt Nam đã cải tiến thành công khi biến chúng thành pháo tự hành đầy uy lực.



Thành công của Việt Nam

Vừa qua, Việt Nam đã cải tiến thành công lựu pháo M101A1 105mm do Mỹ sản xuất thành pháo tự hành.

Đây là đề tài cải tiến vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) hiện có trong biên chế, nhằm nâng cao tính cơ động của vũ khí, tăng khả năng phản ứng, phòng tránh đánh trả, đáp ứng với yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội pháo binh.

Qua khảo sát thực tế tại các đơn vị pháo binh trong toàn quân, xí nghiệp Liên hợp Z751 đã quyết định lựa chọn lắp đặt khẩu pháo 105M101 lên xe Ural-375Đ nhưng không thay đổi thông số kỹ thuật của pháo.
Sau khi lắp đặt pháo đã tăng khả năng cơ động, giảm số lượng pháo thủ, giảm thời gian thao tác chiến đấu và tăng độ bền đối với các cơ cấu của pháo.

Cụ thể, khi tích hợp pháo 105mm, xí nghiệp Z751 đã dỡ bỏ thùng xe để thay thế bằng một sàn công tác chịu lực làm mặt bằng đặt pháo. Ngoài ra, pháo tự hành này còn được gắn thêm các bậc thang lên xuống, được thiết kế theo kiểu gập mở.

Các bộ phận càng pháo và bánh xe đều được tháo bỏ vì không cần thiết. Cùng với đó là một hệ thống chân chống thủy lực được sử dụng để chịu lực của phát bắn. Hệ thống này còn giúp giảm thời gian thao tác và giảm bớt sức lao động của bộ đội.

Ngoài ra, còn khiến độ dao động nhỏ trong quá trình bắn, độ ổn định cao, độ sai lệch sau mỗi phát bắn giảm đáng kể, giảm thiểu tối đa độ rung xóc nên độ bền của tổ hợp pháo được nâng cao.

Chính nhờ điều này, nên việc tiếp cận tổ chức huấn luyện cho khẩu đội vận hành sử dụng pháo thuận tiện và không mất nhiều thời gian. Và dù không tiết lộ về số lượng đạn cụ thể mang theo, nhưng có thể lớn hơn nhiều so với khi sử dụng pháo kéo nguyên bản.

Đặc biệt, sau khi cải tiến thành pháo tự hành, kíp pháo thủ chỉ còn 5 người, gồm lái xe, khẩu đội trưởng, cùng pháo thủ số 1, 2 và 3. Các pháo thủ số 4-5-6-7 đã được giảm bớt để pháo thủ số 3 kiêm nhiệm chức năng của họ.

Hoàn hảo nếu có thiết bị điện tử

Dù không được tích hợp hệ thống điện tử như hệ thống pháo tự hành tương tự của Hàn Quốc là EVO-105, nhưng sẽ là hoàn hảo hơn nếu pháo 105 mm của Việt Nam được tích hợp khả năng này.

Theo đó, hệ thống điện khí hóa của EVO-105 bao gồm: Hệ thống điều khiển hỏa lực tự động rất hiện đại của pháo tự hành K9 Thunder.

Hệ thống định vị kết hợp bao gồm: Hệ thống con quay hồi huyển, cảm biến chuyển động gắn trên xe và hệ thống định vị vệ tinh GPS. Hệ thống liên lạc bao gồm điện đài VRC-947K, cùng bộ đàm.

Hệ thống điều khiển pháo tự động có chức năng điều khiển góc quay và góc nâng hạ của nòng pháo. Trong tình huống các thiết bị điện tử có sự cố, binh sĩ cũng có thể điều khiển khẩu pháo bằng cần điều khiển hoặc chỉnh tầm hướng trực tiếp ngay trên mâm pháo.

Phao tu hanh VN hoan hao neu them thiet bi dien tu

Nhờ việc tích hợp hệ thống điện tử tự động hóa cực kỳ hiện đại như trên, đã đem lại nhiều hiệu quả đáng kể trong quá trình tác chiến. Hệ thống máy tính kết nối với hệ thống dẫn hướng tự động, đảm bảo cho pháo tự hành mới có độ chính xác cao hơn.

Hoặc khi bắt buộc phải thực hiện phát bắn thẳng ở tầm gần, việc chỉnh pháo bằng cần điều khiển điện tử, cho phép người lính thực hiện phát bắn nhanh và chính xác hơn so với việc điều khiển bằng các tay quay cơ học như ở chế độ bắn trực tiếp.
  • Những tin tức nóng hổi về bao an ninh, chính trị, xã hội Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét